Ngày 23/8/2019, Đoàn khảo sát Ban Pháp chế HĐND Quận 1 do Trưởng Ban Pháp chế HĐND quận Nguyễn Trung Châu Tuyên làm trưởng đoàn khảo sát các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính tại UBND phường Đa Kao. Tiếp đoàn có Chủ tịch UBND phường Ngô Hải Yến.

Là một trong các đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính của Quận 1, UBND phường Đa Kao hiện đang triển khai dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử của phường tại địa chỉ trang web www.phuongdakao.gov.vn với 21 thủ tục với 5 lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho công dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu tăng tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến lên 50 – 60%, UBND phường đã thực hiện mô hình “Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với đội hình xung kích hướng dẫn thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến”, triển khai tuyên truyền, hướng dẫn ngoài giờ tại 08 khu phố đã thu hút gần 500 lượt người tham dự, giới thiệu đến người dân ưu điểm, lợi ích của dịch vụ hành chính công trực tuyến, hướng dẫn người dân sử dụng trang dịch vụ công trực tuyến để thực hiện một số thủ tục hành chính mà không cần phải đến trụ sở UBND phường. Đồng thời, UBND phường bố trí bàn hướng dẫn tại bộ phận tiếp dân, có trang bị một máy vi tính xách tay, phân công cán bộ, công chức trực hàng ngày để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

UBND phường tiếp tục triển khai sử dụng phần mềm sao y – chứng thực chữ ký hỗ trợ cán bộ trong việc cập nhật số liệu, in ấn, lưu hồ sơ, sổ lưu chứng thực sao y, quản lý biên lai, thống kê lệ phí để báo cáo số liệu cuối ngày. Phường cũng luôn cải tiến lề lối làm việc, mẫu hóa các giấy tờ, văn bản, xây dựng quy trình các thủ tục hành chính áp dụng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015

Bên cạnh đó, UBND phường đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên 3 lĩnh vực với 08 thủ tục cho phép thanh toán trực tiếp lệ phí qua tài khoản ngân hàng và trả hồ sơ cho người dân tận nhà thông qua dịch vụ bưu điện.

Sau gần 4 tháng thực hiện các giải pháp trên, UBND phường đã tiếp nhận và thực hiện 401 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 1287 hồ sơ, đạt 31,15% tăng 388 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2018.

Thành viên đoàn khảo sát và lãnh đạo UBND phường trao đổi, chia sẻ một số khó khăn trong triển khai các mô hình CCHC: tỷ lệ người dân tham gia đánh giá khi thực hiện các dịch vụ hành chính tại UBND phường và dịch vụ công trực tuyến còn thấp; ý kiến người dân phản ánh về các biểu mẫu phải kê khai trực tuyến còn nhiều, khá phức tạp đối với dân; tốc độ đường truyền internet các phương tiện cá nhân còn chậm, gây khó khăn khi đăng ký trực tuyến…

Trưởng Ban Pháp chế HĐND quận Nguyễn Trung Châu Tuyên ghi nhận nỗ lực của phường Đa Kao trong triển khai các mô hình, sáng kiến cải cách hành chính; đề nghị phường nghiên cứu thêm các giải pháp tuyên truyền, vận động để mọi người dân biết đến và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp cùng các phòng, ban quận, yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ rút gọn các biểu mẫu cần kê khai tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; trực tiếp hỗ trợ người dân thao tác thực hiện đăng ký thủ tục hành chính trực tuyến tạo thói quen để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here