Ngày 14/8/2019, Đoàn công tác do Trưởng ban Pháp chế – HĐND Quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên tiến hành khảo sát mô hình, sáng kiến cải cách hành chính trong công tác quản lý nhà nước của UBND phường Bến Nghé. Tiếp đoàn có Bí thư Đảng ủy phường Thái Thị Kim Thanh; Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thành Phát.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thành Phát cho biết công tác cải cách hành chính luôn được phường quan tâm và tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, từng bước cải thiện quy trình tiếp nhận, xử lý và ban hành văn bản được cải tiến một cách hợp lý, khoa học gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc in ấn, sao chụp phát hành các loại văn bản giấy tờ hành chính theo tinh thần tiết kiệm chống lãng phí. Tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, phát 100 tờ rơi và niêm yết 80 bản tuyên truyền tại bản tin khu phố, tổ dân phố và bản tin của phường về dịch vụ công trực tuyến của quận và phường; thực hiện 7.783 tin nhắn SMS qua điện thoại di động đến 22.287 lượt người về các phương thức thủ đoạn của tội phạm, phòng cháy chữa cháy… Bên cạnh đó, công trình thanh niên “Đưa dịch vụ công trực tuyến đến với người dân”, các đoàn viên thanh niên đến từng nhà để hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại. Đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình đạt hiệu quả như thư chúc mừng, chia buồn; bàn hướng dẫn thanh niên…

Hiện UBND phường đang áp dụng mô hình “Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường sự hài lòng của khách hàng thông qua dịch vụ công trực tuyến và sự tương tác giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp”. Trong thời gian qua, hiệu quả của mô hình đã mang lại hữu ích cho những người đang đi làm trong giờ hành chính để giải quyết các thủ tục hành chính, tránh việc chờ đợi khi đến liên hệ công tác trực tiếp. Tạo không gian vị trí tiếp công dân với hình thức trang trọng, thể hiện tính trách nhiệm và gần dân hơn; xóa bỏ vách ngăn giữa cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác giải quyết các thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên trang thông tin điện tử của phường trên 5 lĩnh vực: bảo hiểm y tế, lao động thương binh và xã hội, địa chính xây dựng, hộ tịch và sao y từ bản gốc, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thanh toán thu chi ngân sách và các hoạt động tài chính qua hệ thống kho bạc Nhà nước với việc thực hiện “Chữ ký số” trong thanh toán tiền điện, nước… của đơn vị.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm đã có 2.150 lượt người truy cập vào trang web của phường; giải quyết 32.977 hồ sơ các loại; giải quyết 38 phản ánh kiến nghị;  75 hồ sơ được xử lý  trực tuyến ở mức độ 3; có 834/834 ý kiến hài lòng đạt tỷ lệ  100%…

Tại buổi khảo sát, đại diện UBND phường giải trình về các số liệu lượt truy cập vào trang web của người dân; việc người dân đăng ký giải quyết tục hành chính, thông tin có được chuyển thẳng đến cán bộ phụ trách không? Các tin phản ánh có theo dõi và kiểm soát không… Đồng thời, thành viên đoàn khảo sát cùng với lãnh đạo UBND phường trao đổi nâng cao hiệu quả các mô hình cải cách hành chính như: ứng dụng công nghệ thông tin, tác phong của cán bộ trong việc phục vụ người dân…

Kết thúc buổi khảo sát, Trưởng ban Pháp chế – HĐND Quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên đánh giá cao công tác cải cách hành chính của phường, nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo của bí thư và chủ tịch trong công tác cải cách hành chính. Đồng chí mong muốn phường tiếp tục nỗ lực duy trì, đầu tư, đẩy mạnh hiệu quả của mô hình trong cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn, tăng cường tuyên truyền cho người dân bằng nhiều phương pháp để người dân hiểu rõ lợi ích và biết đến về dịch vụ công trực tuyến…