Ngày 27/11/2019, đoàn giám sát do Chủ tịch HĐND Quận 1 Nguyễn Duy An làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND Quận 1 về thực hiện đề án xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế. Tiếp đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Nguyễn Thị Thu Hường.

Theo báo cáo của UBND Quận 1, hiện Quận 1 có 42/42 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Mô hình trường tiên tiến hội nhập đang được xây dựng tại các trường: Mầm non Bé Ngoan, Mầm non Bến Thành, Mầm non 30/4, Tiểu học Nguyễn Thái Học, THCS Huỳnh Khương Ninh. Để đạt được các tiêu chuẩn của trường tiên tiến hội nhập phải cao hơn trường đạt chuẩn quốc gia, UBND Quận 1 tập trung xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nâng chất lượng nội dung chương trình giảng dạy. Mô hình trường tiên tiến hội nhập được đánh giá đáp ứng nhu cầu xã hội về đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo về kiến thức, tin học, ngoại ngữ. Tuy nhiên, nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng mô hình này về xây dựng đội ngũ và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi với ngành giáo dục và lãnh đạo quận về công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ quản lý và giáo viên đạt các chuẩn về nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới; giải pháp đảm bảo thời gian cống hiến đối với đội ngũ sau khi được đưa đi đào tạo nâng cao trình độ; chính sách cho đội ngũ giáo viên trường thực hiện giảng dạy mô hình trường tiên tiến hội nhập do yêu cầu cao hơn vể trình độ và sự đầu tư cho hoạt động giáo dục; mức thu tại các trường…

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND Quận 1 Nguyễn Duy An đánh giá mô hình tiên tiến hội nhập tạo điều kiện tốt về chất lượng giáo dục cho học sinh trên địa bàn quận được thụ hưởng; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo Quận 1 trong xây dựng các trường công lập đạt chuẩn. Đồng chí cũng đề nghị UBND quận phải quyết liệt trong thực hiện đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng đội ngũ quản lý và giáo viên để giữ vững kết quả tiên phong của ngành giáo dục quận, trong đó có việc chọn trường để đào tạo đội ngũ, sau đó đánh giá, nhân rộng trên địa bàn; có chính sách đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học trường tiên tiến hội nhập; tiếp tục chọn các trường để nhân rộng xây dựng mô hình tiên tiến sau khi sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, giải pháp thực hiện…